Tình
thế đảo ngược
Đó
là nhận xét bước đầu của cô Đào Tuyết Hạnh, cán bộ văn phòng trường THPT
Việt-Đức (Hà Nội). Năm nay, số hồ sơ của học sinh nộp vào khối các trường kinh
tế nhiều hơn so với năm trước, vốn đã giảm vào năm trước, do dư luận xã hội nói
nhiều về sự dư thừa của khối ngành này.
Cụ
thể là hồ sơ dự thi vào trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội tăng. Cô Tuyết Hạnh
dự đoán: Có lẽ do trường này có nhiều hệ đào tạo mới như liên doanh, liên kết
tăng so với năm trước.
Đứng
thứ hai trong số trường được học sinh quan tâm là ĐH Hà Nội. Đặc biệt, năm nay,
khối các trường tốp sau, điểm tuyển thấp hơn như ĐH Công đoàn, ĐH Kinh doanh và
Công nghệ Hà Nội giảm. Rất ít thí sinh nộp hồ sơ dự thi vào khối nông-lâm-ngư
nghiệp hay khối sư phạm.
Trong
khi nộp hồ sơ, do được hướng dẫn kỹ, thí sinh không có nhiều sai sót. Chủ yếu
là ghi nhầm mã trường. Lý giải điều này, cô Hạnh cho biết: 25 năm qua, mã
trường ĐH, CĐ không thay đổi, bỗng nhiên năm nay có sự thay đổi nên thí sinh nhầm
lẫn cũng là việc bình thường.
Thí
sinh “bỏ” đại học, chạy vào trường nghề?
Đó
là nhận định bước đầu của cán bộ thu hồ sơ ở 2 tỉnh Thái Bình và Thanh Hóa. Ông
Phạm Hữu Bản, chuyên viên xử lý phần mềm máy tính, Sở GD&ĐT Thái Bình cho
biết, hiện các trường THPT ở tỉnh Thái Bình vẫn đang trong quá trình xử lý hồ
sơ.
Tuy
nhiên, nhìn vào số hồ sơ thu riêng ở Sở có thể thấy, năm nay, có khả năng lượng
hồ sơ giảm đi một nửa. Lý giải tình huống này, ông Hữu Bản nhận định: Với tình
hình cử nhân và thậm chí, thạc sĩ, tiến sĩ, thất nghiệp nhiều như hiện nay, thí
sinh đã chuyển hướng đi làm nghề ngay và không “cay cú” với việc phải thi bằng
được vào ĐH nữa. Chính vì vậy, ông Bản nói: Điều này có tác dụng tích cực tới
xu hướng đại học hóa toàn dân trong nhiều năm.
Nhận
định này được ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng GD chuyên nghiệp Sở GD&ĐT
Thanh Hóa khẳng định thêm bằng thông tin: Số hồ sơ dự thi ĐH, CĐ của tỉnh Thanh
Hóa tiếp tục giảm khoảng 10%.
Lập
luận về điều này, ông Nguyễn Văn Long nói: Hiện nay ở ta đang có hiện tượng
người tốt nghiệp ĐH, thạc sĩ, thậm chí tiến sĩ làm công nhân dẫn đến hiện tượng
liên thông ngược: ĐH, thạc sĩ đi học nghề để có được việc làm.
Ông
Long kể: Ở Thanh Hóa có công ty may mặc, công ty giầy da thích lấy học sinh tốt
nghiệp THPT vì huấn luyện mấy buổi là làm được việc và đối tượng này lại cần
mẫn, trẻ nên khéo tay, an phận, không đòi hỏi gì vì không có bằng cấp; trong
khi, người tốt nghiệp ĐH, thạc sĩ có tâm lý ông chủ, giơ bằng ra là đòi hỏi
quyền lợi tương xứng…
Đặc
biệt lấy đối tượng đã tốt nghiệp ĐH hoặc bậc cao hơn, các doanh nghiệp còn phải
chịu rủi ro là đối tượng này vì có bằng cấp nên không chịu an phận, nếu xin
được việc tốt hơn là họ sẽ “nhảy việc”. Học hành tốn kém, cuối cùng lại phải
học thêm trung cấp nghề mới xin được việc thì thà học luôn trường nghề, ra xin
việc cho đỡ tốn kém học ĐH, đỡ mất mấy năm học hành cao…, ông Long phân tích.
Ông
Long cũng nhận định: Sau khi Thanh Hóa công bố con số của tỉnh này là 25.000
sinh viên tốt nghiệp ĐH thất nghiệp thì học sinh sáng tỏ hơn nhiều vấn đề trong
câu chuyện chọn thi đại học hay trường nghề.
Đặc
biệt, ông Long nói, con số này sẽ còn tăng lên thì số cử nhân tốt nghiệp hàng
năm sẽ được tuyển dụng vào đâu cho hết khi mà chỉ riêng Thanh Hóa, năm 2013 số
người trúng tuyển vào ĐH, CĐ là gần 21.000 trong khi con số này ở năm 2012 chỉ
có hơn 18.000.
Xu
hướng chọn nghề… bế tắc
Điều
nguy hiểm hơn lúc này là học sinh hiện nay chẳng biết học nghề gì, ông Nguyễn
Văn Long thông tin. Theo ông, các ngành kinh tế thì thừa; các ngành sư phạm thì
có vẻ như khó xin việc.
Ông
Long miêu tả: Đã được hướng nghiệp nhưng học sinh không chọn nổi nghề. Làm nghề
gì, xã hội không trả lời được cho học sinh, giáo viên hướng nghiệp cũng không
hiểu xã hội thiếu ngành gì để hướng nghiệp.
Ông
Long nhấn mạnh: 2 Bộ LĐTB&XH và GD&ĐT chỉ hướng chung chung: Đào tạo
đáp ứng nhu cầu xã hội nhưng ai hiểu đó là nhu cầu gì, ngành nghề gì, cần lấy
bao nhiêu, cần kỹ năng gì… trong khi một số doanh nghiệp tuyển theo kiểu của họ
thì nhà trường lại không đáp ứng được do các cơ sở đào tạo của ta làm theo
truyền thống: Lý thuyết nhiều thực tiễn ít, trang thiết bị lạc hậu, đầu tư mới
không có…
Ông
Long dẫn chứng: Vừa qua ông có tham gia kiểm tra một số trường để cho phép mở
ngành thì thấy giáo trình viết cách đây chục năm, máy móc thực hành cũ nhưng vì
họ đáp ứng yêu cầu tối thiểu nên vẫn phải cho mở ngành. Như vậy, ông Long nói,
không chỉ thí sinh bế tắc mà thôi!
Hồ
Thu
Nguồn: tienphong.vn
Nguồn: tienphong.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét